79% giới trẻ Việt Nam đang sử dụng mạng xã hội

Internet ra đời đã mở ra một kỷ nguyên mới, ký nguyên công nghệ thông tin. Kéo theo đó là sự ra đời của mạng xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp tới giới trẻ trên thế giới, và trong đó có cả giới trẻ ViệtNam.

Mạng xã hội, hay gọi là mạng xã hội ảo, (tiếng Anh: social network) là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian.

Mạng xã hội có những tính năng như chate-mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành một phần tất yếu của mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới. Các dịch vụ này có nhiều phương cách để các thành viên tìm kiếm bạn bè, đối tác: dựa theo group (ví dụ như tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá nhân (như địa chỉ e-mail hoặc screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (như thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh doanh, mua bán…

Mạng xã hội xuất hiện lần đầu tiên năm 1995 với sự ra đời của trang Classmate với mục đích kết nối bạn học, tiếp theo là sự xuất hiện của SixDegrees vào năm 1997 với mục đích giao lưu kết bạn dựa theo sở thích.

Năm 2002, Friendster trở thành một trào lưu mới tại Hoa Kỳ với hàng triệu thành viên ghi danh. Tuy nhiên sự phát triển quá nhanh này cũng là con dao hai lưỡi: server của Friendster thường bị quá tải mỗi ngày, gây bất bình cho rất nhiều thành viên.

Năm 2004, MySpace ra đời với các tính năng như phim ảnh (embedded video) và nhanh chóng thu hút hàng chục ngàn thành viên mới mỗi ngày, các thành viên cũ của Friendster cũng lũ lượt chuyển qua MySpace và trong vòng một năm, MySpace trở thành mạng xã hội đầu tiên có nhiều lượt xem hơn cả Google và được tập đoàn News Corporation mua lại với giá 580 triệu USD.

Năm 2006, sự ra đời của Facebook đánh dấu bước ngoặt mới cho hệ thống mạng xã hội trực tuyến với nền tảng lập trình “Facebook Platform” cho phép thành viên tạo ra những công cụ (apps) mới cho cá nhân mình cũng như các thành viên khác dùng. Facebook Platform nhanh chóng gặt hái được thành công vược bậc, mang lại hàng trăm tính năng mới cho Facebook và đóng góp không nhỏ cho con số trung bình 19 phút mà các thành viên bỏ ra trên trang này mỗi ngày.

Hiện nay thế giới có hàng trăm mạng mạng xã hội khác nhau, với MySpace và Facebook nổi tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu; Orkut và Hi5 tại Nam Mỹ; Friendster tại Châu Á và các đảo quốc Thái Bình Dương. Mạng xã hội khác gặt hái được thành công đáng kể theo vùng miền như Bebo tại Anh QuốcCyWorld tại Hàn QuốcMixi tại Nhật Bản

Cùng với đó tại Việt Nam cũng đã xuất hiện rất nhiều các mạng xã hội như: ZingMeYuMeTamtay…. Và đang càng ngày càng có ảnh hưởng mạnh mẽ tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ.

Mạng xã hội đang ngày càng có sức lan toản lớn đối với Việt Nam, nhất là trong giới trẻ.

Người dùng internet 15- 54 tuổi ở khu vực nội thành của 4 thành phố chính có sử dụng mạng xã hội trong 3 tháng qua

Nhìn qua biểu đồ về việc sử dụng internet được khảo sát trong 3 tháng của những người ở khu vực nội thành 4 thành phố lớn, cho thấy mức độ tiếp cận mạng xã hội có sự khác biệt giữa các độ tuổi, và không đồng đều nhau. Lứa tuổi càng cao, mức độ tiếp cận càng giảm.
Có thể thấy giới trẻ luôn là lứa tuổi có mức độ tiếp cận với mạng xã hội nhiều nhất, Lứa tuổi từ 15- 19 là 73%, lứa tuổi từ 20-24 là 71% .
Điều này cũng dễ hiểu, việc giới trẻ có tỉ lệ tiếp cận mạng xã hội cao như vậy là do nhu cầu trao đổi và tìm kiếm thông tin và có nhiều thời gian tiếp cận với internet hơn.

Chỉ một thao tác đơn giản, cúng những câu lệnh, liên quan đến những vấn đề mà giới trẻ đang quan tâm, hay cần tìm kiếm, internet có thể đưa ra cho các bạn trẻ hàng nghìn sự lựa chọn, chỉ trong vào tích tắc. Đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ.

Không chỉ tìm kiếm thông tin, các trang mạng xã hội còn là nơi giới trẻ có thể bày tỏ những cảm xúc của mình, thông qua một việc rất đơn giản, đấy là đưa những câu nói, những bài viết của chính các bạn trẻ lên trang thông tin cá nhân của mình.
Các trang mạng xã hội còn là nơi mà các bạn trẻ có thể giao lưu, kết bạn, tạo thêm các mối quan hệ, điều này cũng là một yếu tố thu hút sự chú ý của giới trẻ, kéo họ lại gần hơn với mạng xã hội.
Với những tính năng đa chiều như vậy, mạng xã hội không chỉ đem lại những lợi ích cơ bản về thông tin mà còn là nơi chi sẻ những cảm xúc, mặt khác, còn mang giá trại giải trí cao.

Hiện nay, các trang mạng xã hội đã và đang trang bị cho mình những tính năng mới, game cũng là một vấn đề được quan tâm. Chỉ cần vào một trang mạng xã hội bất kỳ, các độc giả không chỉ thông tin, mà còn có thể đáp ứng được nhu cầu giải trí của mình.
Với tính năng tích hợp game trên nền wed đã càng ngày càng thu hút giới trẻ đến gần hơn với những trang mạng xã hội.

Chính sự đa dạng về thông tin, cũng như khả năng đáp ứng được những nhu cầu cần thiết của giới trẻ, mạng xã hội đã thu hút được sự quan tâm không chỉ của giới trẻ Việt Nam, mà còn cả giới trẻ trên toàn thế giới.

Mức độ tiếp cận mạng xã hội ở Việt Nam, được phân chia rất rõ rệt và giảm dần theo độ tuổi. Cao nhất là độ tuổi từ 15-19, sau đó là độ tuổi từ 20- 24, càng về sau, tỉ lệ mức độ tiếp cận càng giảm. Độ tuổi từ 25- 29 là 58%, từ 30- 34 là 38%, từ 35-39 là 30% và từ 40-45 là 18%.
Cũng như đã trình bày ở trên, việc dẫn đến sự khác biệt này là do nhu cầu ở mỗi độ tuổi với internet là khác nhau. Mặt khác, điều đấy còn dựa vào trình độ về internet của độc giả.

Giới trẻ rất năng động, việc tiếp thu những kiến thức về internet của họ khá là nhanh, còn với những lứa tuổi cao hơn, việc tiếp cận internet cũng hơi khó khăn, chính điều đấy đã hạn chế mức độ tiếp cận của những độ tuổi này.

Độc giả ở những độ tuổi này, họ tiếp cận với internet có thể chỉ đơn thuần là tìm kiếm các thông tin, đọc báo… Tình trạng sức khỏe cũng làm cho họ không thể ngồi lâu trước màn hình máy tính.
Qua những phân tích, có thể cho thấy một điều, giới trẻ Việt Nam ngày càng tiếp cận nhanh với internet, đặc biệt là các trang mạng xã hội. Điều này là một trong những dấu hiệu đáng vui mừng. Khi thế giới đang bị cuốn theo guồng quay của công nghệ thông tin, việc tiếp cận với internet là điều khó trách khỏi. Với việc tiếp cận với mức độ nhiều như thế này, sẽ giúp cho giới trẻ Việt Nam ngày càng trở nên năng động, trang bị đuợc kỹ năng thông tin nhanh, nắm bắt được những cơ hội nhằm phát triển, thể hiện bản thân một cách tốt nhất. Thông qua đó cũng góp phần vào sự phát triển của xã hội.
Nhưng cũng không thể không nói đến trường hợp giới trẻ tiếp cận internet với những mục đích xấu, bị lôi kéo vào những trang wed đen, hay đọc đuợc những thông tin mang tính chất phản động. Nếu không có một bản lĩnh vững vàng, thì có có thể trở thành một đỗi tượng dễ bị lợi dụng với những ý đồ xấu.
Theo bản thân tôi, internet cũng có những tác động tốt và xấu, cái chính là ở bản thân những người tiếp cận, chính vì thế chọn cho mình một hướng tiếp cận hợp lý, sẽ giúp họ thu được những kết quả tích cực. Đồng thời với một được đang phát triển như Việt Nam chúng ta, internet là một yếu tố rất quan trọng, nên có những chính sách để có thể đứa internet đến gần hơn với nhân dân, đặc biệt là các dân tộc vùng cao. Góp phần thúc đẩy đất nước phát triển một cách toàn diện nhất.

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: