Lại chuyện tít bài

Thời gian gần đây, khi công nghệ làm báo giải trí phát triển, không ít bài báo, nhất là báo mạng đã lạm dụng việc giật tít như là một “chiêu” câu khách hiệu quả.

Tuy nhiên, việc giật tít quá liều đã gây cho bạn đọc sự khó chịu và cảm giác bị coi thường khi click vào đọc nội dung toàn bài. Bạn có nghĩ rằng những cái tít giật gân sẽ tạo thành công cho bài báo? Hay những cái tít ấy sẽ ngày càng gây ra sự phản cảm đối với các độc giả?

Có thể nhận thấy điều này rõ ràng nhất là ở các bài viết trên báo mạng. Ngày càng có nhiều tít báo gây sốc đối với độc giả.

Các lĩnh vực như giải trí, đặc biệt là đời tư của các ca sĩ, diễn viên. Hay những sự cố nghề nghiệp của những người nổi tiếng, luôn là những chủ đề nóng bỏng nhất, được cánh nhà báo đặt cho những cái tít “ bốc mùi nồng nặc” , khiến cho các độc giả nhìn thấy và không khỏi ngó qua xem.

Hàng loạt vụ việc bắt lỗi sao trên sân khấu hay trong đời sống đã được báo mạng khai thác triệt để.Nếu như muốn tạo ra scandal nổi tiếng thì báo mạng muốn có những cái tít thật”  mạnh ” , thật ” shock” để câu view. Dày đặc những ngôn từ sex, thiếu trong sáng , không văn hóa vẫn được những trang báo”  lá cải “như Khánh Ngọc phô đường cong sexy, Hoàng My bị là ” ngực phẳng lì” …24 h.com.vn

Tít của một bài báo viết về Hoàng Mi trên trang 24h.com.vn

Thời gian gần đây sự kiện người đẹp Ngọc Trinh đăng quang Hoa Hậu  Việt Nam Quốc Tế đã khiến báo in tốn không ít giấy mực và báo mạng thì càng thêm những thông tin giật gân và những ngôn từ thiếu trong sáng.Những cái tít như Ngọc Trinh tụt váy áo sexy trên biển Thái Lan( VTC news), Vòng 1 của ” nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh xẹp nở bất thường ( xaluan.com)….

Tít của bài báo viết về Ngọc Trinh trên trang VTC News

Thay vì khai thác những thông tin hay những sự kiện có tính xã hội cao thì những trang báo mạng lại tìm cách câu view bằng những hình ảnh nóng bỏng của một số người mẫu với cái tít khiến độc giả không the không ” ngó ” qua xem.

Ngôn ngữ báo chí là ngôn ngữ cô đọng ” đẹp ” và có ” văn hóa” nhưng tràn lan trên những  trang báo ” lá cải ” là những cái tít mới đọc qua độc giả không thể không ” ngó ” qua xem.

Ngôn ngữ báo chí là ngôn ngữ cô đọng , ” đẹp” và có ” văn hóa” nhưng tràn lan trên những trang báo ” lá cải” là những cái tít mới đọc qua độc giả đã thấy ngay sự thô thiển và rất phản cảm như Người mẫu 12 tuổi Lê Hoàng Bảo Trân lộ hàng quần lót trên sàn catwalk.

Những vụ án nghiêm trọng cũng không nằm ngoài tầm ngắm của các phóng viên, không những được thổi phồng lên, với những tình tiết có thể không đúng sự thật, cùng với đó là những cái tít không khỏi làm người đọc phải bức xúc.

Cách đặt Tit như vậy vô tình hình thành mũi dao chọc thêm vào nỗi đau của nạn nhân, hoặc khiến cho sự việc hết sức bình thường trở thành trò lố bịch vì nội dung hoàn toàn ko có gì khủng khiếp như cái tit đề cập. Vừa qua, vụ giết người Vũ Thị Kim Anh gây chấn động cả nước..và các báo nhảy xổm vào thay nhau bình loạn Tit và đặt Tit cho càng sốc càng gây cấn đến vớ vẩn nào là ..”nữ sinh giết tình nhân”, hay “nữ sinh cắt cổ đại gia”…cách làm này như để cạnh tranh thị trường rằng..Ai nóng hơn, mạnh tay hơn và “lạ” hơn thì hút khán giả. Thế nhưng các nhà báo “lạ người” ấy lại không hề nghĩ rằng cái nỗi đau và xấu hổ của gia đình cô sinh viên ấy sẽ như thế nào? Rồi còn những lời dè bỉu rằng..”nữ sinh”…”này nọ”..làm cho cụm từ ấy không còn thuần khiết nữa.

Hay hàng loạt những tít báo nói về các vụ đánh nhau của nữ sinh như, “ nữ sinh đánh nhau lột áo, lộ hàng”, “ nữ sinh đánh nhau lột áo giữa đường”,” nữ sinh đánh nhau lột hết quần áo”. Cụm từ “ nữ sinh” khá là nhạy cảm với các độc giả.  Đấy chỉ là một bộ phận nhỏ các học sinh thiếu ý thức, coi thường kỉ luật. Nhưng khi mà báo chí liên tục giật những cái tít giật gân như vậy, không thể không khiến cho độc giả dễ bị hiểu nhầm, “đạo đức người học trò để ở đâu?”. “Đạo đức người học sinh càng ngày càng xuống cấp như vậy ư?”. Hay “ cách đào tạo giáo dục của nhà trường như thế nào mà lại để cho học sinh như vậy?”.

Viết rằng một bài báo để thu hút độc giả thì cần có một cái tít hay. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc là làm cho nó trở nên thu hút đến mức phản cảm đối với người đọc. Với việc đặt những cái tít quá lố như vậy thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với bài viết của chính mình, không tôn trọng độc giả, cũng như nhân vật hay sự kiện trong bài viết.
Cũng  có thể do một số tờ báo không có nhà báo, phóng viên được đào tạo bài bản nên sẽ không viết, hay “xào nấu” các bài báo khác với lương tâm của một người nhà báo- người đem sự thật và công lý đến cho đọc giả. Họ đơn thuần “cải tạo” bài viết từ những trang khác… hay có thể nói cách khách là “sao chép”. Nếu tờ báo nào sao chép có chọn lọc, tức là biết tôn trọng các báo khác và tôn trọng độc giả. Còn “sao chép” và “nắn gân” bài viết theo cách phiến diện thì chính họ đã tự giết mình.
Việc giật tít là đánh vào tâm lý tò mò của đọc giả, giúp bài viết, bài báo thành công và gây ấn tượng hơn. Sự giật tin méo mó để gây sốc… cũng như là cách tố cáo trang báo, website của mình là trang tin rẻ tiền mà thôi.

Ai cũng biết các trang tin, báo mạng đều sống nhờ quảng cáo. Nhưng nếu bạn khiến độc giả mất niềm tin, khiến hình ảnh của chính tờ báo bị xấu đi vì những câu chuyện giật gân không có thật thì ai còn dám mua quảng cáo trên trang báo đó nữa? Tất cả các doanh nghiệp đều đặt uy tín thương hiệu lên hàng đầu. Vậy nên sẽ chẳng ai dám mạo hiểm gắn liền thương hiệu của mình với một trang báo không có uy tín cả!”.

Theo bản thân tôi, để có thể thu hút độc giả không phải là không có nhiều cách, thay vì luôn phải giật những cái tít giật gân, shock, gây phản cảm, làm mất niềm tin đối với độc giả. Thì tại sao các nhà báo không khai thác theo hướng thể hiện thông tin một cách chân thực nhất, viết bài bằng cả tâm huyết của người làm báo, người đọc sẽ có thiện cảm hơn. Đồng thời cũng có những suy nghĩ tích cực hơn về đạo đức của người làm báo.

Các trang báo mạng cũng cần phải đưa ra những hướng đi mới cho mình, để không còn tình trạng độc giả và dư luận còn kêu ca về chuyện tít bài… Và hơn thế nữa cũng là tạo ra làn gió mới cho làng báo chí Việt Nam thêm đa dạng màu sắc hơn.

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: