Cuộc sống của ” Sao” và báo mạng

Đã từ lâu “ giải trí” đã trở thành một vùng đất khá màu mỡ để có thể khai thác thông tin đối với báo chí nói chung, và đăch biệt là báo mạng. Tâm điểm luôn là những người nổi tiếng, không chỉ là với các phóng viên mà còn là sự quan tâm chú ý của rất nhiều các độc giả.
Có thể nhận thấy thông tin của các “ sao” luôn là những chủ đề rất nóng bỏng. Luôn nhận được sự quan tâm chú ý của rất nhiều độc giả, đặc biệt là giới trẻ.

Nhận thấy được như cầu lớn của độc giả như vậy, báo chí đã không làm thất vọng những khách hàng tiềm năng của mình. Và “làng giải trí” như một “ mỏ vàng”, được những người đào vàng ( báo chí) khai thác một cách hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng khó tính ( độc giả) này.
” Sao” được các nhà báo quan tâm đến từng chân tơ kẽ tóc. Từ một việc rất bình thường, nhưng khi có sự tham gia của các “ sao” và qua sự “ xào nấu” của phóng viên, thì có có thể trở thành một hiện tượng rất “ hot”.

Có những tạp chí thời trang, sau khi mời các sao chụp ảnh cho những sản phẩm của mình, ngay lập tức hiệu ứng của nó chính là bùng nổ xu hướng thời trang đấy trên thị trường.
Hay chỉ cần xem một bộ phim, diễn viên này có kiểu tóc rất lạ, báo chí đưa một vài tin, cũng có thể trở thành chủ đề bàn tán rất sôi nổi của giới trẻ.
Tất cả các vấn đề của các “sao” dù lớn, hay bé, quan trọng hay là những phát hiện thú vị, đều được báo chí đăng tải một cách chi tiết đến bất ngờ. Từ những chuyện nhở nhất như hôm nay “ sao” này ăn gì, “sao” kia mặc gì, đi đến đâu, làm những gì, đều được đưa lên mặt báo.

Việc phản ánh cuộc sống hay sự nghiệp của “ sao” không có gì là xấu, nhưng khi các vấn đề đó được quan tâm một cách thái quá, hoặc phản ánh một cách tiêu cực, chỉ nhìn vào điểm yếu thì có thể gây ra những tác động xấu đến hình ảnh của “sao”.
Bên cạnh đó còn có thể thấy rõ một điểm đấy là báo chí càng ngày càng viết rất tràn lan, chỉ có một thông tin nho nhỏ, nhưng hàng chục tờ báo viết đi viết lại, hoặc có cả những tờ báo chỉ là một nội dung, nhưng có đến hàng mấy bài viết phản ánh và nó chỉ khác nhau ở hình thức viết.

Có thể thấy rất rõ ràng chỉ ở 1 thông tin như Ngọc Trinh nghi ngờ lộ ảnh nóng, đã có hàng loạt các báo đưa tin như: Nghi vấn Ngọc Trinh lộ ảnh khỏa thân (baomoi.com), hay Xôn xao tin đồn “ảnh nóng” của Ngọc Trinh (vietbao.vn)…Chỉ với một thông tin chưa được xác thực, mà đã có hàng chục bài báo đưa tin, làm cho “sao” cũng như độc giả phải đắn đo suy nghĩ.
Có rất nhiều trường hợp với những thông tin rất bình thường, nhưng báo chí lại làm rùm beng lên, với hàng loạt các bài viết, điều này dễ gây nhàm chán cho độc giả.
Cô bé Suri con gái của tài tử điện ảnh Tom Cruise hình như được báo chí quan tâm hơn thái quá. Với mỗi chuyện là cô bé đi ra đường bị lạnh, và mẹ cô bé đã lấy chiếc áo của mình khoác cho cô bé. Ấy thế mà đã có hàng loạt bài báo đăng lên như “Suri ‘bơi’ trong áo của mẹ” (ngoisao.net), rồi “
Bé Suri “mượn” áo mẹ Katie tránh rét” (eva.vn)…

Trên đây chỉ là những ví dụ tiêu biểu về cách viết tràn lan, không có chọn lọc thông tin của báo chí. Dẫn đến tình trạng làm cho độc giả ngao ngán khi phải lướt qua lướt lại một loạt các bài viết như vậy.
Theo cá nhân tôi nghĩ : đưa thông tin về “ sao” thì không có gì là sai trái, nhưng mỗi nhà báo nên chọn một cách thể hiện thông tin như thế nào cho hợp lý. Làm thế nào để thông tin ấy có thể đến được với độc giả nhưng lại không làm cho họ nhàm chán, mà vẫn nêu bật lên được giá trị của thông tin.
Cũng không thể tránh khỏi có những trường hợp “ sao “ dung báo chí để đánh bóng tên tuổi của mình. Tôi nghĩ khía cạnh này thuộc về ý thức của những người làm báo.

Dù thế nào thì cũng mong báo chí có thể thoát khỏi được những rào cản, để có thể vươn mình đi xa hơn.

 

 

 

 

Leave a comment